Mua vé máy bay đi Vinh khám phá Nghệ An và những món ăn trứ danh

khu vực Nghệ An chẳng những có núi Dũng sông Lam non xanh nước biếc mà còn có những đặc sản ăn uống đặm đà kì thú thực khách. Tận hưởng 8 món ngon chân quê, đậm vị miền trung cùng  phòng vé Jetstar  hỗn hợp dưới đây, chuyến phượt của bạn sẽ thêm hoàn hảo. 

Mua vé máy bay đi Vinh tìm hiểuNghệ An và những món ăn trứ danh:  


Nếu có dịp đặt vé máy bay đi Vinh bạn chớ nên bỏ lỡ dịp tận hưởng cháo lươn, nhút Thanh Chương, bánh mướt, bánh bèo, mực nháy nướng… 

Cháo lươn Vinh


Một trong những đặc sản bậc nhất của xứ Nghệ phải kể đến là cháo lươn. Thành thị Vinh thừa thãi hàng quán bán loại cháo cay nồng đặc điểm với thịt lươn vàng óng mềm ngọt này. Món cháo lươn Vinh được chế biến từ loại lươn đồng nhỏ, thịt chắc, tao thon. Lươn được luộc chín, xé sợi, xào chung với các loại gia vị đến dậy mùi thơm ngon, dùng nóng với cháo trắng. Đến Vinh và nếm thử món cháo ngon tuyệt này, bạn sẽ bất khả thi nào quên. 

Đặt vé máy bay giá rẻ đi Vinh   tận hưởng Nhút Thanh Chương


Nhút là một món ăn chân quê được làm từ mít xanh/ xơ mít chín và muối trắng. Đây cũng là món ăn không có gì lạ hoặc đặc biệt trong bữa ăn Nhà ở Nghệ An. Ở huyện Thanh Chương, nhút được biết đến nhiều nhất. Nhút Thanh Chương với vị chua chua, giòn giòn kì thú được ví như kim chi xứ Nghệ. Nhút chấm nước mắm, xào, nấu canh hay làm nộm đều rất đưa cơm. 

Bánh bèo  

Vé máy bay đi Vinh giá rẻ - Bánh bèo


Bánh bèo thì cũng chỉ mới hiện ra ở Vinh trong khoảng chục năm trở lại đây nhưng đã trở thành một món ăn gắn kết, khoái khẩu của nhiều người nhất là' giới học sinh ở Vinh. Khác với Bánh bèo Huế, bánh bèo Nghệ mang một thần thái ẩm thực khác. Bánh bèo Nghệ An được làm từ bột lọc với nhân tôm thịt, xào lên cùng hành mỡ và ăn với rau mùi.

nếu như bánh bèo Huế được làm từ bột gạo thì bánh bèo Nghệ được làm từ bột lọc. Người đời phải nhào bột nhiều lần cho kỹ thì mới có khả năng có một mẻ bánh ngon. Bột bánh sau khi được nhào trộn kỹ có khả năng vắt thành từng cục bột nhỏ cho vừa tay nặn. Rồi người đời sẽ tán cục bột thành hình tròn' dẹt dẹt trong lòng bàn tay, cho nhân vào và khôn khéo kéo bột phủ hết nhân. Để bánh trông tốt hơn, người bán hàng thường nặn bánh cho giống cánh bèo.

Sau giai đoạn nặn, bánh có khả năng thả vào nồi nước sôi. Đậy vung lại đến khi nào bánh nổi lên và có màu trong- nhìn rõ được nhân bánh thì có tức là bánh đã chín. Bánh được vớt ra rổ cho ráo nước sau thời gian ấy được bày ra đĩa. Điểm thu hút của bánh bèo Vinh ấy là thứ nước sốt được rưới lên đĩa bánh. Bánh có khả năng làm từ trước, có khả năng để nguội nhưng nồi nước sốt thì liên tục được làm nóng. Vậy nên lần nào gọi một đĩa bánh bèo ra ăn người đời vẫn thấy hơi nóng bốc lên trên đĩa. Nước sốt ấy là nước mắm' được đun cùng nước sôi và thêm một chút đường cho vừa miệng.

Vị bánh bèo ngọt, trộn lấn với vị bùi của tôm, của thịt. Dúng vào chút cay cay nồng nồng của tương ớt. Địa bánh bèo ở Vinh được làm từ tôm thịt. Những con tôm làm bánh không cần to quá nhưng phải được làm sạch chân, râu rồi phi thơm cùng hành mỡ. Ví như nhìn vào tô đựng nhân bạn sẽ tự hỏi sao tôm lại xào đen như cháy vậy. Thế nhưng đó mới là điểm đặc sắc' của món bánh. Tôm xào càng kỹ thì càng ngấm gia vị và khi ăn thì mới thấy thơm, thấy bùi.

Mua vé máy bay giá rẻ đi Vinh tận hưởng bánh mướt


Bánh mướt Nghệ An nhìn qua gần giống với bánh mướt miền bắc nhưng thường dụng lúc nguội và mùi vị thơm ngon rất riêng. Bánh mướt trắng muốt, mịn màng được cuộn tròn với chiều dài chừng mực. Loại bánh này được làm từ bột gạo tẻ xay nhuyễn, ủ trong nhiều giờ. Bánh thường được rưới thêm ít nước mỡ hành phi. Bạn sẽ ăn món này đến no chỉ với bát nước mắm chanh, đường, ớt cắt lát mỏng. 

bánh tráng xúc hến  


Mỗi bữa ăn mỗi nhà chỉ luộc độ nửa rổ hến là có một nồi canh hến cả nhà ăn dễ chịu, vừa ngon, mát, vừa bổ.

Hến được luộc lên, nở ra, ruột trắng nõn như những khuy áo. Nước luộc hến trắng màu sữa thoang thoảng thơm. Ruột hến được đãi sạch vỏ, đem xào với lạc rang giã nhỏ, bỏ vào đôi chút lá chanh thái mỏng rồi đổ vào nồi nước hến, là có một nồi canh hến ngọt.

Những ngày hè đi làm ruộng về mệt mỏi có nồi canh hến ăn với cơm thì chẳng mấy chốc khoẻ lại ngay. Trong nhà có ba má già, các con thường nấu canh hến, mua bánh đúc, hay bún về thái nhỏ cho ba má già ăn rất hợp khẩu vị.

Hến là món nhắm rượu được nhiều người ưa thích. Khi nhà có khách đến chơi, mua lẻ hến về luộc lên lấy nước làm canh ăn với cơm. Ruột hến đem xào với lạc rang giã nhỏ, bỏ vào đôi chút lá chanh thái mỏng, ít bánh tráng vừng thơm giòn, kẹp ruột hến vào giữa bánh tráng, vừa ăn vừa uống rượu.

Hến còn được nấu cháo cho người đau yếu. Luộc hến lên lấy nước rồi đổ ít gạo vào nấu nhừ, đổ ruột hến vào, thế là có nồi cháo thơm. Người đang ốm ăn bát cháo hến bỏ ít hành vào là cảm nhận chóng khoẻ ngaỵ

Mực nháy Cửa Lò

Vé máy bay giá rẻ đi Vinh - Mực nháy Cửa Lò

Đến với vùng biểm Cửa Lò đầy nắng gió, bạn sẽ có dịp tận hưởng mực nháy nướng. Mực nháy hay mực nhảy dùng để chỉ những con mực tươi nguyên vừa được ngư dân bắt lên, dùng chế biến và tận hưởng tại chỗ. Mùi thơm mực nướng quyện với vị chua chua, ngọt ngọt của nước dùng hoặc ít tương ớt mọi cay sẽ rất tuyệt hảo. Món nướng này lọt Top 10 đặc sản thuỷ sản của Việt Nam. 

Đặt vé máy bay đi Vinh và tận hưởng Chịn xồm xứ Nghệ


Chịn xồm hay thịt chua là món ăn truyền thống của đồng bào Thái. Món này khiến đáng kểso thực khách mê mẫn với vị chua chua, bùi bùi đặc điểm, lạ miệng. Chịn xồm là một món ngon lên men từ thịt sống hoà quyện với lá cây rừng và muối trắng. 

phụ nữ Thái sẽ lên rừng chặt những thân nứa đem về làm ống đựng. Thịt tươi được nhúng qua nước sôi cho săn tái mặt ngoài, vớt ra để ráo và thái mỏng. Ướp thịt khoảng 1 tiếng để muối ngấm đều, sau đó trộn cùng một chút cơm tẻ nguội. Thịt được ủ ba ngày trong ống nứa, sau đó, đổ thịt ra trộn chung với thín gạo, cho lại vào ống nứa để lên gác bếp đợi ba hôm nữa, thịt dậy mùi thơm ngon là có khả năng thưởng thức. 

Cá mát sông Giăng


Sông Giăng tuy rất dữ dội là thế nhưng cũng hết mực dịu hiện, sông chở đầy phù phiếm cho bãi ngô, bãi khoai luôn xanh mướt, và sông cũng là nơi sinh tụ của từng đàn cá Mát. Một loài cá quen sống bầy đàn trong các khe đá, cá Mát vừa lành vừa bổ như chính cái tên của nó, thịt lại thơm ngon, mỡ béo, ít xương, đặc biệt ăn cá mát có tác dụng lợi sữa, khắc chế các chứng bệnh về tim mạch, rất ăn khớp cho người già. 

Cá Mát sông Giăng nay người xứ Nghệ coi như món đặc sản mộc mạc. Ngoài kho tương, ăn với cơm nóng, cá Mát còn có một cách chế biến khác đó là đem kẹp cá vào vỉ tre tươi và nướng giòn trên nồi than hoa, chấm mắm gừng, thật tuyệt. Bởi vì thế dân gian mới có câu: “Bể: Thu, Đao - rào: Rầm, Mát”. Nếu các loài cá ngon lẫy lừng đại diện cho sông, biển Việt Nam. 

Con sông Giăng đầu nguồn có dòng thanh thủy xanh, uốn lượn ôm trọn những tán cây nguyên văn nơi đại ngàn, gợi cho ta ngữ cảnh thật thanh bình và lãng mạn, ngắm tầm mắt xuống đáy sông, ta sẽ bắt gặp từng đàn cá Mát thung thăng lượn qua khe đá cuội. Cảm ơn tự nhiên đã tặng thưởng cho một khu vực xứ Nghệ cảnh đẹp kì vĩ và đặc sản cá Mát, món ngon mộc mạc mà không phải nơi nào cũng có. 





0 Comment "Mua vé máy bay đi Vinh khám phá Nghệ An và những món ăn trứ danh"

Đăng nhận xét

Thank you for your comments